namasyal sa luneta

naimbitahan kami ni jane sa isang tanghalian ng aming ninong na siya ring general manager ng manila hotel, at presidente at publisher ng manila bulletin na si atty. hermogenes pobre. 

13225048_10153723984614506_1100428541_o.jpg13225075_10153724299114506_1033551327_o.jpg

kainan nanaman ito!  at doon nanaman kami sa mabuhay lounge hinainan, tulad ng sa mga ibang pagkakataon.

pambihira, eh naka-diet pa naman ako ngayon!

 

nasa ika-apat na linggo na akong naka-diet: fruit smoothie sa umaga hanggang tanghali o pasado mananghali, at oat bran na may flax seed pag ginutom na after lunch o early afternoon.  ang dinner depende, minsan kamote na sinawsaw sa muscovado at niyog, subalit minsan din naman nakiki-kain ako sa pamilya ko maliban sa pagkain ng kanin.  hindi ko alam kung nabawasan na nga ako ng timbang, datapwat lumuwag na ang mga kamisadentro ko; at napansin ni bunso na ampayat ko na daw!  malaki pa rin ang tiyan ko, kaya’t tuloy pa rin ang diet.

unang linggo: bawas lang talaga ng pagkain.  eto ata ang pinakamahirap na bahagi ng diet — ang unang linggo!

ikalawang linggo: nagsimula na ulit akong mag-jogging: 35 minuto lang muna, 3 beses sanglinggo.

ikatlong linggo: ginawa ko nang 1 oras ang jogging, 3 beses sanglinggo pa rin.  okay naman ang pulse rate ko:  133-140 bpm.

 

manggagaling ako sa almazor, sa nichols, di kalayuan sa NAIA-3; dahil inanyayahan akong magsalita sa graduation ng daily vacation bible school (DVBS) doon.  si jane naman, manggagaling sa bahay, sa plaridel, bulacan.

nag-tricycle ako pa-EDSA; nag LRT-EDSA station, at bumaba ako sa UN ave station.  pagdating ko sa UN ave, nagtext si jane na kasasakay pa lang daw nya ng bus paluwas.  naku, matagal-tagal pa syang makakarating.  kayat naisipan kong lakarin na lang mula UN ave hanggang manila hotel.  11:00 nu.  eh, tatagos pala ng luneta mula UN ave hanggang manila hotel, kaya…

namasyal muna sa luneta!

13225149_10153723984759506_543085936_o.jpg

 

Leave a Reply

