the pastry chef, bgy. longos, pulilan, bulacan

hanak ng tokwang tustado!  pasalad-salad pa ‘ko — sinilip ko kung ano mga ulam na nakalatag sa hainan, eh, naglabas ba naman ng isang bandehadong bagong lutong (pun intended) lechong kawaling bulacan… goodbye pasalad-salad!

sa halagang P200 — hindi… P199 lng — eh kahit dalawang plato nung lechong kawaling yun eh babanatan ko, walang makakapigil sakin.  meron pala, hehe, si jane kasama ko, kaya kumuha lang ako ng isang dakotcrispy, juicy, and succulent decadence!at isa pang dakot!  pinandilatan na nga ako ng mata ng sweetheart ko, nagagalit na sakin, sobra na daw ako!

sulit na, nakaw (ika nga) ang P199, sa isa’t-kalahating oras na pananghalian, dito sa ‘the pastry chef’kahit lechong kawaling bulacan lang ang pag-usapan.  may kare-kareng tuwalya din, up to sawa (ika nga) o (sa panahon natin ngayon) unli.  marami pang ibang pagkain: mga pasta, oo may pansit, iba’t-ibang uri ng salad; maraming dessert, sari-saring timpladong drinks, may neskape, at ang paborito ng bayan na halo-halo (kanya-kanyang gawa.)

nagustuhan ko yung coleslaw salad nila, asim-tamis oks, tinerno ko rin kasi sa lechong kawali, (kaya kahit naka dalawang tumpok ako ng lechong kawali, namaaan!, naka dalawang tumpok din ako ng coleslaw salad — naka tatlo nga akong coleslaw salad, una yung pasalad-salad ko bago ihinain sa harapan ko yung bandehado ng bagong lutong lechong kawaling naka-ibabaw ang mga namumutok na balat at naglalangis na taba!)

eh, kanin?  di na!  maraming kanin sa bahay.

etong coleslaw salad… nagunita ko bigla nung bagong bukas yung ‘minute burger’ sa labas ng village namin.  nag-order ako ng burger na may coleslaw:

‘ay, frozen pa yung coleslaw, sir,’ sabi ni miss tindera.

‘wala ba kayo nung hindi frozen?  mahihintay ko ba yan?’ tanong ko.

‘ay matatagalan pa sir,’ sagot ni miss tindera.

ay, kaya pala… cold-slowfrozen na, matatagalan pa…

toink!

 

Leave a Reply

