walang utak!

kumain kami ni jane, sa buddy’s, sa kanlurang gilid ng shopwise cubao.  mura pala dun, sa halagang P300+ busog na kaming dalawa.  sa loob, mapalamuti ang paligid, pakiramdam mong para kang nasa kapistahan (fiesta.)

pre-valentine’s lunch ito kasi feb.12.  di na kami lumabas para kumain nung balentime’s.  binigyan ko na lang si jane ng bulaklak — ecuadorian roses na lavander… naks!

received_10208760077667870

first time ko itong kakain sa buddy’s, kaya tinanong ko si waiter-boy kung ano specialty nila.

“pancit lukban, sir,” sagot nya, “longganisang lukban.”

“o sige, yun ang oorderin ko.”

“tikman natin,” sabi ko kay jane.

received_10208760400555942

nasa hapag: pancit lukban at longganisang lukban (longsilog)

first time ko sa buddy’s pero di ko naman first time makakakain ng longganisang lukban o pancit lukban (alam kong suka ang nilalagay sa pancit at hindi toyo o patis.)  marami ngang sahog yung pancit, may toppings pa na lechong kawali.

ang hatol: yung longganisa (longsilog sya) – masarap na rin, masarap almusal na tanghalian.  yung pancit, pwede na, pero di ko babalik-balikan (eh mahilig ako sa pancit.)

kumain muli kami ni jane sa buddy’s after 2 weeks… kanina.  nasa araneta center kasi kami at naisipan naman naming subukan ang bulalo nila.

nag order din ako ng ‘buddy’s burger’ at macaroni salad — para rin masubukan.  di man nila ito specialty, dapat masarap pa rin para babalik-balikan.

ang hatol: yung buddy’s burger — anlamig nung tinapay… anubayan!  yung macaroni salad, ayoko (masarap akong mag macaroni salad eh!)  yung bulalo?

“kuya, bakit ganito itong bulalo nyo?” tanong ko sa waiter.

“ano po yun?”

“ba’t ganito ito — walang utak,” sabi ko, “eh, yun ang binabayaran dun!”

nagluluto ako ng bulalo.  ang utak, nirereserba ko para sa may gusto — espesyal kasi yun.  eh, itong bulalo ni buddy’s, nagmistulang nilagang baka kasi… walang utak!

Leave a Reply

